คุณทราบหรือไม่? ทำไมถึงต้องบริหารปอดหลังป่วยโควิด 19

แชร์ให้เพื่อน

คุณทราบหรือไม่? ทำไมถึงต้องบริหารปอดหลังป่วยโควิด 19

   เชื้อโรคโควิด 19 เป็นเชื้อไวรัสที่พบการแพร่ระบาดในช่วง 4 ปีที่ผ่านร่วมกับปัญหาฝุ่นละอองPM2.5 ในการติดเชื้อไวรัสโควิด19 แต่ละครั้ง บางคนมีผลกระทบมากน้อยไม่เท่ากัน แต่ที่ได้รับข้อมูล ที่หนาหูมากขึ้นตามสื่อออนไลน์ต่างๆ​นั่นก็คือเรื่องของอาการที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องหลังจากติดเชื้อและป่วยด้วยโรคโควิด 19 ด้านความผิดปกติของปอดและหัวใจนั่นเอง

อาการที่พบเกี่ยวกับความผิดปกติของปอดและหัวใจได้แก่
1.อาการอ่อนเพลีย​ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ
2.อาการหายใจเหนื่อยหอบ ซึ่งเป็นปัญหา​ของระบบทางเดินหายใจ ปัญหานี้เกิดขึ้นโดยตรงกับผู้เขียนเอง คือเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทันแม้ว่าก่อนป่วยยังเดินขึ้นได้ปกติไม่ได้เกิดอาการหอบเหนื่อยอะไร
3.อาการใจสั่น รู้สึกแน่น อึดอัดบริเวณหน้าอก ปัญหาการแน่นอึดอัด พบมากขึ้นเมื่อเจอฝนละออง PM2.5 และหมอกควัน ฝนตกอากาศอับชื้น
4.ปัญหาด้านความจำสั้น สมาธิสั้น ปัญหาด้านนี้เห็นได้อย่างชัดเจนคือการจำระหัสต่างๆ แม้มีเพียงสี่ตัวเลขก็ทำให้งงๆ สลับสับสน
5.มีไข้ ไอ ปวดหัว เจ็บคอ อาการไข้ ตัวร้อนรุมๆเหมือนมีไข้ช่วงเป็นโควิดแต่พอตรวจก็ไม่พบเชื้อ
6.การรับรส ได้กลิ่นลดลง ประเด็นการรับรสนั้นก่อให้เกิดความเบื่ออาหาร ไม่รู้สึกอยากรับประทานทั้งกลิ่นอาหารก็ได้รับเปลี่ยนไปและลดลง
7.ปวดตามข้อต่อต่างๆ อาการปวดตามข้อพบได้บ่อยคือข้อนิ้วมือทั้งสองข้าง
8.เวียนศีรษะ วิงเวียนศีรษะ​บ้านหมุนบ่อยๆ เมารถเมาเรือ เมาเครื่องบิน จากเดิมไม่เคยเป็น
9.นอนไม่หลับ หรือหลับยาก วิตกกังวล ซึมเศร้าปัญหาการนอนหลับยากถึงขั้นต้องกินยาจิตเวชเลยทีเดียว

    จะเห็นว่าอาการของลองโควิดที่องค์การอนามัยโลก​ให้ไว้นั้น ถามว่าคนทั่วไปที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด19 หรือก่อนเชื้อไวรัสโควิดระบาด ผู้คนมีอาการเหล่านี้หรือไม่ คงจะตอบว่าน่าจะมีนะ แต่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เราควรต้องย้อนกลับมาดูว่าก่อนป่วยด้วยโรคไวรัสโควิดเรามีพฤติกรรม​การใช้ชีวิตอย่างไรบ้างและหลังจากป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด19 เราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แตกต่างจากเดิมหรือไม่ เช่น ขาดการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ขาดความสมดุล ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารจานด่วน สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษฝุ่นละออง PM 2.5 จะเห็นได้ว่าปัญหา​ของฝุ่นละอองนั้นมีผลกะทบต่อปอดโดยตรง ดั้งนั้นเราจึงต้องบริหารปอดให้มีการขยายตัวและสามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีขึ้น

ขั้นตอนการบริหารปอดแบบง่ายๆหลังตื่นนอนตอนเช้า

1.ออกไปยืนรับแสงแดดยามเช้าในสวนหน้าบ้านเพื่อเพิ่มออกซิเจนในการหายใจ
2.ใช้มือประสานกันหลังศีรษะ สูดหายใจเข้าลึกๆให้เต็มปอด ท้องป่องขณะหายใจเข้า กลั้นไว้สักพัก แลัวดึงศีรษะ​ลงช้าๆให้คางชิดอก พร้อมกับเป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆ ท่านี้จะช่วยให้ปอดขยายตัวด้านหลังทำประมาณ 5 รอบลมหายใจ
3.ยืนขึ้น ตัวตรงแยกขาออกจากกันเล็กน้อย แล้วชูแขนขวาขึ้นแนบใบหู สูดหายใจเข้าลึก แล้วตัวไปทางซ้ายพร้อมกับเป่าลมออกทางปากช้าๆ ดึงตัวกลับพร้อมกับสูดหายใจเข้าลึกทำข้างละ 5 ลมหายใจ ท่านี้จะช่วยให้ปอดขยายตัวด้านข้างนั่นเอง

หากว่าใครที่เพิ่งป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด19 ครั้งแรก หรือป่วยมาครั้งที่สองหรือสามแล้ว เราลองนำวิธีการบริหารปอดแบบง่ายๆ ใช้เวลาไม่มากและสามารถทำได้บ่อยๆ อีกด้วย แล้วจะรู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่า​ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขอบคุณที่ติดตามบทความดีๆจากนามปากกาของ Rommyrom​ คะ

 

 

แชร์ให้เพื่อน