อะไรเอ่ย ไม่ลองไม่รู้ “รากหอมชู” ช่วยลดคอเลสเตอรอล

แชร์ให้เพื่อน

อะไรเอ่ย ไม่ลองไม่รู้ “รากหอมชู” ช่วยลดคอเลสเตอรอล

     เคยสังเกตุ​นักกินอาหารโชว์​ตามช่องยูทูบต่างๆไหมคะ เวลาเค้ากินอาหารโชว์จำพวกอาหารทะเลซึ่งมีระดับคอเลสเตอรอล​ที่ค่อนข้างสูงกว่าอาหารชนิดอื่นๆ เค้ามักจะเลือกกินรากหอมชูเป็นผักเคียงด้วยเพราะว่ารากหอมชูสามารถชอบลดคอเลสเตอรอล​ได้นั่นเอง ระดับคอเลสเตอรอล​ในเลือดที่สูงขึ้นจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอด เช่นโรคหัวใจ โรคไขมันมันในเลือดสูง และมีประโยชน์อีกมากมายเลยทีเดียว
      ผู้เขียนสังเกตุเห็นว่า รากหอมชูในปัจจุบั​นนี้มีขายเกือบทุกที่ตามห้างสรรพสินค้า​ ตามตลาดสด และตลาดนัดขายผักยังมีขายเลย ที่ห้างในประเทศ
ฟิลิปปิน​ส์ก็มีรากหอมชูขายเช่นกัน แสดงว่ารากหอมชูนี่เป็นสมุนไพร​ที่ยอมรับกันเแพร่หลายในภูมิภาค​เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      รากหอมชูชอบขึ้นบริเวณที่มีความชื้นสูง ไม่ชอบน้ำท่วมขัง จึงทำให้รากหอมชูมีสีขาวอวบอิ่มน่ารับประทาน​ สามารถขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ​ ต่อมาเมื่อผู้คนนิยมรับประทานมากขึ้น จึงมีการปลูกในเชิงธุรกิจมากขึ้นอย่างแพร่หลายในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


      รากหอมชูสามารถกินได้ทั้งสด ต้ม ผัด หรือกินเป็นผักสลัดก็ได้เช่นกัน คุณประโยชน์​ของรากหอมชู นอกจากจะช่วยในการลดคอเลสเตอรอล​ในเลือดแล้ว ยังช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น
     เนื่องจากรากหอมชูมีสารต้านอนุมูล​อิสระ​ต้านการอักเสบติดเชื้อ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก  จึงมีการพกติดตัวรากหอมชูตากแห้งเพื่อใช้ในการประกอบอาหาร​สำหรับการเดินทางไกล รากหอมชูมีลักษณะ​อวบอิ่มน้ำจึงสามารถช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายและช่วยลดอาการปวดศีรษะ ลดความดันโลหิตได้โดยการนำรากหอมชูมาตำให้แหลกแลัวพอกบริเวณหน้าผากเพื่อระบายความร้อนและลดอาการปวด
รากหอมชูยังช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารคล้ายต้นหอมจึงสามารถใช้ปรุงอาหารจำพวกปลาเพื่อดับกลิ่นคาวได้ดีเลยทีเดียว นอกจากสรรพคุณที่กล่าวมาแล้ว ต้นตำหรับสมุนไพรจีนยังมองว่ารากหอมชูช่วยชะลอ​วัยได้อีกด้วย ดังนั้นหากใครที่อยากเป็นสาวพันปี การกินรากหอมชูเพื่อประโยชน์ด้านการชะลอวัยก็น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะราคาไม่แพงแถมยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย ทั้งนี้ก็ควรกินแต่พอประมาณ ไม่ใช่กินเยอะเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ควรกินให้เกิดความสมดุลในร่างกายดีกว่าคะ ควรกินอาหารให้ครบหลักห้าหมู่และดื่มน้ำให้เพียงพอ​ต่อความต้องการในแต่ละวันด้วย

 

แชร์ให้เพื่อน