คลายเครียดด้วยอาหาร 7 อย่าง

แชร์ให้เพื่อน

คลายเครียดด้วยอาหาร 7 อย่าง

อาหารเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย​์ การเลือกรับประทานอาหารแต่ล่ะอย่างให้มีประโยชน์ต่อร่างกายที่แตกต่างกัน ฉะนั้นถ้าต้องการผ่อนคลายความเครียด ควรรับประทานอาหารที่มีสารที่ช่วยลดความเครียด เนื่องจากความเครียดเป็นสิ่งที่หลายคนต้องเผชิญ และส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ มีหลากหลายวิธี ที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เช่น การนวดคลายเครียด  การออกกำลังกาย  ทำงานอดิเรก  การใช้ยาคลายเครียดหรือการใช้จิตบำบัด แต่การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายเครียดได้
อาหารที่ช่วยคลายเครียดได้เช่น

1.ดาร์กช็อกโกแลต เนื่องจากอุดมไปด้วยทีโอโบรมีน เป็นสารที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และลดความวิตกกังวล

2.อาหารกลุ่มที่มีทริปโตเฟนสูง(Tryptophan)​เช่น กล้วย ถั่ว เนื้อสัตว์ ไข่ เป็นสารตั้งต้นเซโรโทนิน เป็นฮอร์โมน​สารสื่อประสาทช่วยให้อารมณ์​ดีขึ้น

3.อาหารที่มีคาโบไฮเดรตสูง เช่น อาหารจำพวกข้าว แป้ง ธัญพืชไม่ขัดสี มีสารเซโรโทนินเป็นฮอร์โมน​ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย คลายเครียดได้


4.ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเช่น มะขามป้อม ส้ม ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยซ่อมแซมร่างกาย ลดความดันโลหิต และช่วยลดฮอร์โมน​คอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมน​ที่เกิดจากความเครียด ยังมีรสเปรี้ยวช่วยให้ตื่นตัวได้ทั้งวันอีกด้วย

5.อาหารที่มีวิตามินบี6สูงและกรดโฟลิค​สูงเช่น อโวคาโด ช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้

6.อาหารที่มีแมกนีเซียม​สูง เช่นปลาทูน่า  ช่วยลดระดับความเครียด รู้สึกผ่อนคลาย ควบคุมความดันโลหิต

7.ขมิ้นชัน ขมิ้นชันใช้ประกอบอาหารหรือรับประทานแบบแคปซูล​ มีสารสำคัญที่เรียกว่าเคอร์คิวมินช่วยคลายเครียดได้

 

นอกจากการรับประทานอาหารที่กล่าวมาการเลือกรับประทานให้เหมาะสมและครบหลัก5หมู่ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ งดเครื่อง​ดื่ม​ประเภทแอลกอฮอล์​กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว เพิ่มความวิตกกังวล นอนหลับยาก นอกจากนี้ การออกกำลังกายและการนวดเพื่อผ่อนคลาย อย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการหลั่งสารเอ็น​โดฟิน(Endophin)​ ช่วยให้มีความสุขมากขึ้น อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารควรคำนึงถึงภาวะสุขภาพและโรคประจำตัว โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และนักโภชนาการ

หากชื่นชอบบทความนี้สามารถอ่านเพิ่มได้ที่  healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน