ผอมลง ด้วยมีดหมอกับการผ่าตัดรักษาโรคอ้วน

แชร์ให้เพื่อน

ผอมลง ด้วยมีดหมอกับการผ่าตัดรักษาโรคอ้วน

       ทางเลือกสุดท้าย​สำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนที่พยายามลดน้ำหนัก​ด้วยวิธีการ​ จำกัดอาหาร ออกกำลังกาย​ กินยาเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักแลัวก็ยังไม่ได้ผล  จงตัดสินใจผ่าตัดเพื่อรักษาโรคอ้วนเพื่อให้ร่างกายกลับมามีสุขภาพ​ดี​และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนทั่วไป การตัดสินใจเลือกการผ่าตัดเพื่อรักษา​โรคอ้วนนั้น  มีมานานแล้วในต่างประเทศ​ ที่เจริญ​แล้วอย่างสหรัฐ​อเมริกา​ ออสเตรเลีย​และแถบยุโรป สำหรับประเทศไทย​เองก็มีการผ่าตัดมาแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่แพร่หลาย​มากนัก
โรคอ้วนนั้นเป็นโรคเรื้อรังและรักษา​ยากโรคหนึ่ง หากปล่อยไว้อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อน​ต่างๆ ตามมาถึงขั้นเสียชีวิต​ได้ก่อนวัยอันควร โดยผู้ป่วยโรคอ้วนนั้นมักมีน้ำหนักตัวเป็นสองเท่าของน้ำหนักตัวปกติและมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติ 2-3 เท่าเลยทีเดียว หากใครที่เริ่มมีปัญหา​ภาวะอ้วนอย่างนิ่งนอนใจ​ควรมีแผนการลดความอ้วนได้แล้ว ถ้าไม่ต้องการพบทางเลือกสุดท้ายด้วยการผ่าตัดเพื่อลดความอ้วน

 

เพราะอะไรถึงทำให้เป็นโรคอ้วน?
1.โรคอ้วนจากกรรมพันธุ์​ พบได้ถึง 20-30% เลยทีเดียว ซึ่งอยู่ในยีนบางตัวที่ทำให้รับประทาน​อาหาร​มากกว่าปกติ
2.ความเจริญ​ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี​ทำให้คนมีความสะดวก​สบายมากขึ้นในการใช้ชีวิตประจำวัน​ และพฤติกรรม​การบริโภค​อาหารที่มีไขมันสูงและขาดการออกกำลังกาย​เป็นต้น
3.อ้วนจากโรคประจำตัวบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ เช่น เบาหวาน

ปัญหา​แทรกซ้อนสำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนมีอะไรบ้าง?
1.ปัญหาที่เกิดจากสรีระ​ที่ผิดปกติ เช่น อาการปวดเข่าเรื้อรัง ไส้เลื่อน ทางเดินหายใจอุดกั้นระหว่างนอนหลับ
2.มีโรคแทรกซ้อน​เกี่ยวกับการเผาผลาญ​อาหาร เช่น ไขมันพอกตับ โรคเบาหวาน​ชนิดที่2 มะเร็งต่อมลูกหมาก ซึมเศร้า​จิตแปรปรวน​เป็นต้น

วีธีการผ่าตัดเพื่อรักษา​โรคอ้วนมี 2 วิธีคือ
1.การผ่าตัดลำไส้เพื่อลดการดูดซึมสารอาหาร
2.การผ่าตัดเพื่อลดขนาดของกระเพาะอาหาร ลดปริมาตรในการจุอาหารนั่นเอง ในกรณีนี้ผู้ป่วยโรคอ้วนต้องปรับเปลี่ยน​พฤติกรรม​การรับประทาน​อาหาร​ การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน การแยกรับประทานอาหาร​ที่เป็นอาหารแข็งและอาหารเหลว
แม้ว่าการผ่าตัดเพื่อรักษา​โรคอ้วนนั้นมี​วัตถุประสงค์​เพื่อลดปัญหา​ภาวะแทรกซ้อน​ของโรคอ้วนแต่ความสวยงามนั้นเป็นประเด็นรองถัดมา ทั้งนี้หลังผ่าตัดก็อาจมีภาวแทรกซ้อน​ต่างๆ ได้เช่น เกิดรอยรั่วของแผลผ่าตัด ของเสียคั่ง แผลติดเชื้อ ไส้เลื่อน ภาวะขาดสารอาหาร​บางชนิด ดังนั้นหลังผ่าตัดอาจต้องได้รับอาหารเสริมเพื่อชดเชยตลอดชีวิต

 

แชร์ให้เพื่อน