10 ขั้นตอน  การเตรียมรับมือน้ำท่วมอย่างมืออาชีพ

แชร์ให้เพื่อน

10 ขั้นตอน  การเตรียมรับมือน้ำท่วมอย่างมืออาชีพ

     จากคำทำนายวันพืชมงคล​ปี 2566 ได้พยากรณ์​ไว้ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณ​พอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์​และผลาหาร มังสาหารสมบูรณ์​ดี พระโคกินหญ้า เหล้า น้ำท่าบริบูรณ์​พอควร การคมนาคม​สะดวก​ขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศ​ดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจ​รุ่งเรือง
     จากสถานการณ์​ในปีก่อนๆ นั้นมักจะมีน้ำท่วมทุกปีโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม และบ้านเรือนที่อยู่อาศัย​ใกล้แหล่งน้ำขนาดใหญ่ แม่น้ำต่างๆ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา​ออกมาประกาศ​แล้วว่าบ้านเราจะสิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคม​ 2566 จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ
     ปัญหา​น้ำท่วมนั้นนับว่าเป็นภัยทางธรรมชาติ​ที่ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งด้านร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน​ ส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิต​ตามมาได้ เราจะเตรียมรับมือ​กับปัญหา​น้ำท่วมอย่างไรเพื่อให้ได้รับผลกระทบ​น้อยที่สุด มาดูกันเลยคะ

  10ขั้นตอนการเตรียมรับมือปัญหา​น้ำท่วมอย่างมืออาชีพ

1.บันทึกเบอร์โทร​ฉุกเฉิน​สายด่วนรับแจ้ง-เตือนภัยน้ำท่วมโทร 111 กด 5 และสายด่วนแจ้งเตือนสาธารณภัย​โทร 1784

2.พื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่พบปัญหา​น้ำท่วมทุกปี ให้เตรียม สำรวจความพร้อมของเรือขนย้ายให้พร้อมใช้งาน สำรวจและจัดเตรียมกระสอบทราย ทำผนังกั้นน้ำป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านเรือน

3.เตรียมยาสามัญประจำบ้าน​เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้ท้องเสีย และอุปกรณ์​ทำแผลล้างแผลให้พร้อมใช้งาน รวมถึงข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มสำรองไว้ประมาณ 3-7 วัน

4.จัดเก็บเอกสารสำคัญและทรัพย์สิน​มีค่ารวบรวมไว้ด้วยกัน บางอย่างให้ใส่ถุงซิปล็อก​เพื่อป้องกันความเสียหาย​เช่น ใบเกิด โฉนดที่ดิน หรือเอกสารสำคัญอื่นๆ

5.เตรียมอุปกรณ์​สำรองหากเกิดปัญหาไฟดับเช่น แบตเตอรี่​สำรอง ไฟฉุกเฉิน น้ำมัน ตะเกียง เทียน ไฟฉาย รวมถึงอุปกรณ์​กันน้ำฝนเช่น เสื้อกันฝน ร่ม รองเท้าบูท​ เป็นต้น

6.หากในบ้านมีสัตว์เลี้ยง​ให้เขียนชื่อเจ้าของพร้อมเบอร์โทรศัพท์​ใส่ปลอกคอเผื่อหลุดหายจะได้ติดตามตัวได้ง่ายขึ้น

7.ให้สับคัทเอ้าท์​ไฟในกรณีเริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเพื่อป้องกันปัญหาไฟลัดวงจรหรือถอดปลั๊กไฟ​ทุกชนิด ใช้เทปกาวแปะปลั๊กไฟ​ป้องกันไฟรั่ว

8.เคลื่อนย้ายรถยนต์​ สัตว์เลี้ยง​ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเช่น วัว ควาย ให้อยู่บริเวณที่สูงกรณีน้ำท่วมสูง

9.ย้ายผู้ป่วยเด็กคนชราให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยหรือที่ทางหน่วยงานช่วยเหลือสาธารณภัยจัดให้

10.เลือกทำประกันภัยทางธรรมชาติ​เพื่อป้องความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน​เป็นการบริหารความเสี่ยง​ได้ระดับหนึ่ง

 

ปัญหาภัยทางธรรมชาติ​เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากหากเราเตรียมตัวรับมือได้ก่อนก็จะช่วยให้เกิดผลกระทบ​น้อยลงตามมาได้

แชร์ให้เพื่อน