ตรวจความเครียดด้วยเส้นผม

แชร์ให้เพื่อน

ตรวจความเครียดด้วยเส้นผม

โรคหัวใจขาดเลือด หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Ischemic heart disease เป็นโรคที่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของโลก สาเหตุหลัก ๆ ที่เรารับรู้มาก็คือ เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ หรือแม้แต่ความเครียด ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่คาดว่าจะมีผลต่อโรคหัวใจขาดเลือดเช่นกัน

ซึ่งนักวิจัยมหาวิทยาลัยลินเชิบปิ้ง ในประเทศสวีเดนได้ทำการตรวจวัดหา “ฮอร์โมนแห่งความเครียด” หรือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol ) จากเส้นผม จริง ๆ แล้วฮอร์โมนตัวนี้หลั่งมาจากต่อมหมวกไต หน้าที่หลัก ๆ ของมันก็คือ เผาผลาญสารอาหาร ลดการอักเสบ รักษาระดับความดัน และน้ำตาลในเลือด โดยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนตัวนี้เพิ่มขึ้นเมื่อร่างกายเราถูกกระตุ้นด้วยความเครียด

หลาย ๆ คนอาจจะตั้งข้อสงสัยว่า ความเครียดเป็นผลให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดจริงหรือ ??? คนทั่วไปก็อาจจะตอบว่า ใช่ เพราะเราเคยรับรู้มาแบบนั้น แต่ก็ยังไม่เคยมีใครพิสูจน์ได้ว่า ความเครียดมีผลต่อโรคหัวใจขาดเลือดจริง ซึ่งทางทีมวิจัยค้นพบว่าฮอร์โมนตัวนี้มีค่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่ผู้ป่วยจะมีอาการโรคหัวใจขาดเลือด โดยทางทีมวิจัยได้ทำการตรวจวัดฮอร์โมนคอร์ติซอลจากเส้นผมของผู้เข้าร่วมการวิจัย…..มาถึงตรงนี้ก็ขอชมเค้าเลยว่า เริดส์!!!

จริง ๆ ร่างกายเราจะเกิดความเครียดเมื่อเจอสิ่งกระตุ้น ทั้งนี้ก็เพื่อพร้อมต่อสู้ หรือพร้อมหนีศัตรูเหล่านั้น และเมื่อร่างกายเกิดการกระตุ้นอย่างฉับพลัน ก็อาจทำให้เกิดอาการช็อค เจ็บหน้าอก หรือหมดสติ ถ้าใครยังนึกไม่ออก ก็ให้ลองนึกถึงบทละครที่เวลาพ่อแม่พระเอก หรือนางเอกอยากให้ลูกแต่งงาน แล้วก็พลอยเจ็บหน้าอกกะทันหัน เพียงเพราะลูกขัดใจ อุ๊ปส์!!!😅

แต่ที่ทีมวิจัยเค้าเก็บตัวอย่าง ไม่ใช่จากความเครียดฉับพลันแบบในทีวีนะจ๊ะ แต่เค้าตรวจวัดความเครียดแบบเรื้อรัง ซึ่งตรงนี้ยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนนั่นเอง หลักการตรวจวัดแบบนี้ก็จะใช้วิธีเดียวกับการดูวงปีของต้นไม้ ซึ่งทางทีมวิจัยได้ตรวจวัดในเส้นผมขนาด 1-3 เซ็นติเมตร หรือมีค่าเทียบเท่ากับเวลาหลาย ๆเดือน

ทีมวิจัยได้วิเคราะห์ผู้ป่วยหญิงและชายจำนวน 174 คนที่มีอายุในช่วงวัยทำงาน และป่วยอยู่ในโรงพยาบาลด้วยโรคหัวใจขาดเลือด เค้าตรวจพบว่าจำนวนคอร์ติซอลที่เพิ่มขึ้นในเส้นผม มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนกับโรคหัวใจขาดเลือด และมีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนมากกว่าภาวะเสี่ยงอื่น ๆ เช่นเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง ต้องบอกเลยว่า เจ๋งอ่ะ

ความเครียดมีทั้งความเครียดที่เป็นผลจากสิ่งกระตุ้นภายในร่างกาย เช่นการมีโรคต่าง ๆ หรือความเครียดจากสิ่งกระตุ้นภายนอก ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากภาวะเงินไม่พอใช้ เครียดจากการเรียน เครียดเรื่องแฟน ต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งบางทีตัวเราเอง ก็อาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ว่าเราเครียดอยู่ และบางทีเรารู้ตัวอีกทีก็เมื่อตอนที่เราเก็บไปฝัน เช่น ฝันว่าไปสอบไม่ทัน หรือฝันเห็นหวย อันหลังแค่ล้อเล่น จะได้ไม่เครียดน้าาาา 😀😀

เครดิตข้อมูลจากงานวิจัยประเทศสวีเดน www. forskning.se

แชร์ให้เพื่อน