เมนูเด็ดกับฤดูปลายฝนต้นหนาว ดีต่อร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

เมนูเด็ดกับฤดูปลายฝนต้นหนาว ดีต่อร่างกาย

หน้าฝนกำลังจะหายไปพร้อมๆกับหน้าหนาวกำลังคืบคลานเข้ามา ฤดูการท่องเที่ยวกำลังเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหลังสงครามโควิด19ซาลง การรวมตัวของคนหมู่มากและกิจกรรมต่างๆกำลังเริ่มขึ้น    การเดินทางท่องเที่ยว  การพักอาศัยตามโรงแรม รีสอร์ท​ การรับประทานอาหารตามร้านอาหาร ภัตตาคาร​  โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนตามปกติ กิจกรรมต่างๆเข้าสู่ภาวะปกติ เว้นแต่สถานการณ์​น้ำท่วมที่ยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง10ปีมีน้ำท่วมครั้งหนึ่งนับจากเหตุการณ์​ปี2554
เกิดความเสียหายกับโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ พื้นที่การเกษตร
เรามาดูกันว่าเมนูอาหารที่เหมาะกับช่วงปลายฝนต้นหนาวมีอะไรกันบ้าง

1.แกงเห็ดโคน​ใส่ใบผักติ้ว  เป็นเมนูอาหารแถบภาคอีสานได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เห็ดโคนช่วยบำรุงกำลัง เจริญอาหาร ช่วยขับเสมหะ กินร้อนๆ กับข้าวสวยอร่อยด้วย แถมสามารถหาเก็บได้ตามโคกหนองนา


2.แกงขี้เหล็กปลาย่าง
ขื้เหล็กจัดเป็นพืชที่มีรสขม  เป็นยาระบาย ต้มรับประทานเป็นยาทำให้นอนหลับ ลดความดันโลหิต รักษาโรคเส้นประสาท รักษาหืด ล้างศีรษะรักษารังแค โรคโลหิตพิการ ผายธาตุ ขับพยาธิ ดอกตูมเป็นยาทำให้นอนหลับสบายหรือใช้ดอกตูมร่วมกับใบไม่แก่จัดรักษาอาการนอนไม่หลับ  สามารถหามาประกอบอาหารได้ง่ายแถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
หากต้องการเพิ่มพลังงานก็ปรุงเมนูแกงขี้เหล็กใส่หมู3ชั้น ใส่มะเขือพวง เสริมธาตุเหล็ก บำรุงเลือดนอกจากจะช่วยให้หลับสบายแล้วยังทำให้ร่างกายอบอุ่นช่วงหนาวนี้อีกด้วย

3.แกงส้มดอกแค
อุดมไปด้วยวิตามิน  ช่วยต้านและยับยั้งเซลล์​มะเร็ง
ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง  ช่วยแก้ไข้หัวลมหรือไข้เปลี่ยนอากาศเปลี่ยนฤดู ช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย ลดไข้ แก้กระหายน้ำ ลองทำเมนูนี้กินกันค่ะ

4.ต้มยำปลา
ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์​ของคนไทย  จัดเป็นแหล่งอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนสูงรองจากเนื้อสัตว์และไข่ มีไขมันต่ำ เหมาะกับเด็กและผู้สูงอายุ และผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง
5.แกงอ่อม
แกงอ่อมเป็นเมนูอาหารอีสาน ที่อุดมไปด้วยผักใบเขียว เหลือง ที่หลากหลายชนิด ประกอบด้วย บวม มะเขือ ฟักทอง สามารถหามารับประทานได้ง่าย

หากชื่นชอบบทความนี้สามารถอ่านเพิ่มได้ที่  healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน