อย่าหาทำ ถ้าไม่อยากป่วยจิตเภท

แชร์ให้เพื่อน

อย่าหาทำ ถ้าไม่อยากป่วยจิตเภท

จาก​สถานการณ์​ใน​ปัจจุบัน​นี้ เด็กรุ่นใหม่มีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น อยากลองในสิ่งที่ไม่รู้ หากไม่มีผู้ใหญ่ควรให้คำแนะอาจพบปัญหาจิตเภท​ตามมาได้ จากกรณีเปิดกัญชาเสรีทำให้ประชาชน วัยรุ่น คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรม​ด้านความอยากรู้​ อยากเห็นและทดลองสิ่งใหม่ๆ จึงเป็นดาบสองคม แม้ว่าประเทศเราเพิ่งเปิดเสรีด้านกัญชามาเมื่อไม่นาน ฉะนั้นผลกระทบ​จึงอาจยังไม่ปรากฎ​ให้เห็นชัดเจน ต้องใช้เวลาอีกสักพัก
หากเราย้อนกลับไปดูกลุ่มประเทศที่เปิดเสรีด้านกัญชามานานแล้วก็พบว่าปัญหาการเสพกัญชานั้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคด้านจิตเภท​โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวนั่นเอง

โรคจิตเภท​(Schizophrenia) เป็นกลุ่มอาการทางจิตที่มีความผิดปกติด้านความคิด การรับรู้ที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงส่งผลกระทบ​ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน​ เช่น การดูแลตัวเอง มักพบในช่วงวัย14-16ปี สาเหตุเกิดได้จากหลายสาเหตุ​ได้แก่ จากพันธุกรรม​หากมีประวัติ​ทางครอบครัว​เป็นโรคจิตเภท​มักมีโอกาสเกิดได้สูง และจากภาวะความเครียดในการดำเนินชีวิต​ก็เป็นตัวกระตุ้น​ให้เกิดโรคจิตเภท​ได้เช่นเดียวกัน การแสดงอารมณ์​ทางลบ การตำหนิ แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรหรือจู้จี้​มากเกินไป​ทำให้มีอาการกำเริบได้ และจากข้อมูลทางการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเสพกัญชาทำให้เกิดโรคทางจิตเภท​ได้เช่นกัน

อาการของโรคทางจิตเภทนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ

1.กลุ่มที่เกินคนปกติธรรมดา​มักมีอาการหลงผิดคิดว่าคนจะมาทำร้าย คิดว่าตนเองนั้นมีพลังวิเศษ​ในตัว
มีประสาทหลอน หูแว่ว เห็นภาพหลอน​พูดคนเดียว ยิ้มคนเดียวหัวเราะคนเดียว

2.กลุ่มที่บกพร่องกว่าคนธรรมดา​มักมีอาการเก็บตัว ซึม ไม่อยากพบปะสนทนา​ ไม่สนใจดูแลตนเอง เฉื่อยชา ขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์​พูดน้อย พูดช้า ขาดการปะติดปะต่อ ไร้อารมณ์​ สีหน้าเฉยเมยไม่ยินดียินร้าย​ ไม่ทำงานทำการนั่งเฉยๆ ผลการเรียนหรือผลการทำงานตกต่ำ

การดูแลรักษา​ผู้ป่วยจิตเภท​เน้น เข้าใจโรคที่ผู้ป่วยเป็น ให้อภัย ไม่โต้เถียงด้านอาการเจ็บป่วย ใช้ความอดทน เสนอการช่วยเหลือ กระตุ้นแต่ไม่บังคับเพราะอาจทำให้อาการกำเริบขึ้นได้ ไม่ควรตำหนิหากไม่จำเป็น

จะเห็นได้ว่าโรคทางจิตเภท​นั้นมีผลกระทบต่อผู้ป่วยและครอบครัว สังคมตามมาอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการเสพกัญชามีโอกาสเสี่ยงต่อการป่วยทางจิตเภท​ได้มากกว่าคนปกติ เราจึงควรหลีกเลี่ยง​หากไม่จำเป็น รวมถึงการให้ข้อมูลกับลูกหลานหรือวัยรุ่นเกี่ยวกับผลกระทบจากการเสพกัญชาเนื่องจากเป็นกลุ่มสารเสพติด​ชนิดหนึ่งนั่นเอง

 

แชร์ให้เพื่อน