9 ประโยชน์​ของไข่ไก่ ที่หลายคนยังไม่รู้

แชร์ให้เพื่อน

9 ประโยชน์​ของไข่ไก่ ที่หลายคนยังไม่รู้

      จากกระแสข่าวดราม่า​เกี่ยวกับอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา​เรื่องการกินไข่พะโล้​1ฟองกับข้าวเปล่าสำหรับอาหารมื้อกลางวันและจากหนังสือบทเรียนเด็กไทยกินไข่ต้มครึ่งซีกกับข้าวคลุกน้ำปลาแสดงให้เห็นว่าอาหารที่เด็กนักเรียนได้รับนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายสำหรับเด็กซึ่งอยู่ในวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกายและพัฒนาการของสมองส่งผลให้เด็กมีรูปร่างเตี้ยและแคระแกร็น สมองพัฒนา​การช้าเนื่องจากได้รับสารอาหารไม่พอเพียงนั่นเอง แล้วเราควรกินไข่แค่ใหนถึงจะพอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย

     คุณค่าทางอาหารในไข่ 1 ฟองให้พลังงาน70-75 แคลอรี่​ประกอบด้วยสารอาหารดังต่อไปนี้คือ

1.โปรตีน ไข่จัดว่าเป็นแหล่งโปรตีนสูงที่มีคุณค่า​ต่อร่างกายสูง โปรตีน​จากไข่นั้นช่วยให้ร่างกายเจริญ​เติบโตและเสริมสร้าง​ส่วนที่สึกหรอ

2.แคลเซียม มีประโยชน์​ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูก​พรุนในวัยทองได้

3.สังกะสี เป็นสารต้าน​อนุมูล​อิสระ​ช่วยชะลอ​ความเสื่อม เสริมสร้างคอลลาเจน​ ลดการอักเสบ​ของสิว ทำให้แผลหายเร็วขึ้น บำรุงเล็บ ลดอาการผมร่วง ช่วยเสริมสมรรถภาพ​ทางเพศ​ของผู้ชายอีกด้วย

4.กรดโฟลิก เป็นส่วนประกอบ​ของเม็ดเลือดแดง ช่วยทดแทนการสูญเสียเลือดในแต่ละเดือนของสตรีวัยเจริญพันธุ์​ ช่วยบำรุงผิวพรรณ​ลดปัญหาผมขาวก่อนวัย

5.แมกนีเซียม ช่วยในการปรับระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยการทำงานของหัวใจ ลดปัญหา​ไมเกรนก่อนมี​ประจำเดือน​ ลดภาวะซึมเศร้า ลดความวิตกกังวล​ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น และช่วยต้านการอักเสบเพิ่มภูมิ​คุ้มกัน​ให้กับร่างกายนั่นเอง

6.ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบ​ของเม็ดเลือดแดง​ในโลหิตเป็นตัวนำออกซิเจน​และสารอาหารต่างๆไปเลี้ยงเซลล์​ต่างๆในร่างกาย​และมีประโยชน์​สำหรับเด็กในครรภ์​จนถึงปีแรกเพราะช่วยเสริมพัฒนาการ​ด้านสมอง ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง​อีกด้วย

7.โคลีนและลูทีน ช่วยบำรุงเซลล์​สมองเกี่ยวกับหน่วยความจำและการเรียนรู้และช่วยบำรุงสายตาอีกด้วยส่งผลต่อการเรียนรู้และรับรู้ของเด็ก

8.เลซิติน ที่มีมากในไข่แดงช่วยบำรุงประสาทและสมอง

9.มีวิตามินและแร่ธาตุ​ต่างๆมากมายเช่น วิตามินเอ บี บี12 ไอโอดีน โฟเลต โอเมก้า3 ซึ่งแร่ธาตุ​ทั้งหลายล้วนมีประโยชน์​ต่อร่างกายทั้งสิ้น

จะเห็นว่าไข่นั้นเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์​ต่อร่างกายและมีราคาไม่แพง เราควรกินไข่แค่ใหนถึงไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพ จากข้อมูลวิจัยพบว่าการกินไข่วันละไม่เกินสามฟองทั้งนี้ต้องระวังสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว​ด้วยต้องปฏิบัติ​ตามคำแนะนำ​ของนักโภชนาการ​ ไข่ที่มีประโยชน์​ควรเป็นไข่ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ​ไม่ได้สารกระตุ้นนั่นเอง

 

แชร์ให้เพื่อน