รถไฟชนกัน อุบัติภัยหมู่สู่ความหมายที่กำกวม

แชร์ให้เพื่อน

รถไฟชนกัน อุบัติภัยหมู่สู่ความหมายที่กำกวม

รถไฟชนกันนั้นตามสำนวนไทยหมายความว่า”ชายหนุ่มหรือหญิงสาวที่เจ้าชู้มากมายหรือมีแฟนคราวละหลายๆคนจนไม่สามารถกำหนดนัดได้ตามตารางนัดจึงเกิดการพบปะกันขึ้นมาโดยบังเอิญหรือเป็นอุบัติเหตุนั่นเอง
แต่หากตามความหมายโดยตรงก็เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ​หรืออุบัติภัยหมู่ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วมักมีผู้ประสบภัย​บาดเจ็บหลายคนส่งผลให้เสียชีวิตและทรัพยสิน​ตามมาเพราะลักษณะ​ของรถไฟนั้นเป็นการต่อกันเป็นท่อนๆเมื่อเกิดการชนหรือได้รับแรงกระแทกทำให้แต่ละตู้เกิดการเสียสูญหลุดออกจากรางส่งผลให้ผู้โดยสารที่นั่งมาในขบวนหรือตู้นั้นๆหลุดออกจากที่นั่งล้มระเนระนาดเนื่องจากไม่มีเข็มขัดนิรภัย​ยึดไว้

จากข่าวอุบัติเหตุรถไฟชนกันที่ประเทศอินเดีย​เมื่อวันศุกร์​ที่ผ่านมานับเป็นการชนกันถึงสามขบวนเลยทีเดียวซึ่งส่งผลทำให้เกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากต่อผู้โดยสารรถไฟอย่างอินเดียที่มีประชากรนับพันล้านคน แต่ใครจะสามารถรู้ล่วงหน้าได้ละหากความบังเอิญมักจะเกิดขึ้นได้กับบางคนที่ตกรถไฟ ไปไม่ทันขบวนรถบ้างจึงทำให้ไม่ได้รับอุบัติเหตุ​
ความสูญเสีย​จากอุบัติจึงสร้างความโกลาหล​และตระหนกตกใจ​ให้กับบรรดา​ญาติพี่น้องเมื่อพบเห็นการแพร่ภาพ​ผ่านสื่อออนไลน์​ต่างพยายามติดต่อสื่อสารหากันแต่ใครจะรู้ได้เมื่อเกิดแรงกระแทกจากการชนสิ่งของที่ติดตัวก็กระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง​ติดต่อกันไม่ได้ สิ่งที่พอดูได้ก็เป็นเสื้อผ้าที่สวมใสและอัตลักษณ์​ของบุคคล​เช่นรอยสัก ปานต่างๆเป็นต้น สิ่งที่เกิดตามมาคือ แม่ผมหายไปใหนหายังไม่พบ หรือ ลูกฉันหายไป “ฉันภาวนาว่า จะพบเค้าที่ใดที่หนึ่ง ขอให้พระเจ้าช่วยคุ้มครองเค้าด้วย”
ซึ่งเป็นคำพูดที่สะท้อนถึงความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่า​ได้


เรามาดูเทคนิคการแจ้งข่าวร้ายเพื่อลดความตระหนกตกใจ​กันนะคะ
1.ประเมินผู้รับข่าวสารก่อนว่าเป็นอย่างไร มีความพร้อมในการยอมรับได้หรือไม่ แต่โดยทั่วไปแล้วคนจะยอมรับข่าวร้ายที่เกิดฉุกเฉินไม่ได้ สถานที่แจ้งข่าวร้ายไม่ควรมีคนจอแจ ให้โอกาสในการซักถามข้อมูลกลับได้
2.ก่อนการแจ้งข่าวร้ายควรมีการส่งสัญญาณ​เตือนก่อนเพื่อให้สามารถทำใจขั้นต้น ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ปล่อยข่าวร้ายทีละน้อย​เพื่อประเมินอาการของผู้รับสาร
3.การแสดงความเห็นใจ เงียบฟังและสังเกตุปฏิกิริยา​หลังแจ้งข่าวร้าย เพื่อสะท้อนความรู้สึกที่ตรงกันกับผู้รับสาร
การรับแจ้งข่าวร้ายบางครั้งส่งผลกระทบต่อผู้รับแจ้งรุนแรงถึงขั้นจิตตกหากปรับตัว​ไม่ได้เกิดปัญหาทางจิตตามมาได้เช่นกัน

แชร์ให้เพื่อน