อันตราย ที่พบบ่อยกับวัยเด็กตอนปลาย ช่วงปิดเทอม

แชร์ให้เพื่อน

อันตราย ที่พบบ่อยกับวัยเด็กตอนปลาย ช่วงปิดเทอม

ช่วงนี้ปิดเทอมแล้ว เด็กจะอยู่บ้านตามลำพัง
ผู้ปกครองต้องประกอบออาชีพ ประกอบกับวัยเด็กตอนปลาย เป็นระยะที่การพัฒนาทางสังคมแบบในบ้านไปสู่สังคมนอกบ้าน  ศูนย์กลางของชีวิตทางสังคมคือโรงเรียน  กลุ่มเพื่อนเริ่มมีบทบาทต่อชีวิตเด็กมากขี้น  เด็กวัยนี้จึงรวมกลุ่มเพื่อนออกไปสถานที่ต่างๆช่วงที่ผู้ปกครองไปทำงาน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่มักจะเกิดกับวัยเด็กตอนปลาย ที่พบบ่อยๆ ได้แก่

1.อุบัติเหตุจมน้ำ ข้อมูลจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคพบว่า การจมน้ำพบส่วนใหญ่ในวัยเด็กตอนปลายเกิดที่แหล่งน้ำธรรมชาติมากสุด และพบในช่วงเวลาการปิดเทอมฤดูร้อน เด็กๆมักชวนกันไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ตกน้ำและจมน้ำเสียชีวิตได้

การเฝ้าระวังและการป้องกันอุบัติเหตุ
1.เตือนผู้ปกครอง ประกาศเสียงตามสายเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ปกครองเฝ้าระวังและดูแลไกล้ชิด อย่าปล่อยให้ไปเล่นน้ำตามลำพัง

2.ให้ความรู้เด็กให้รู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง หากพบคนตกน้ำ ห้ามกระโดดลงไปช่วย เพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ถึงแม้จะว่ายน้ำเป็นก็ตาม ให้ช่วยด้วยมาตรการ ตะโกน โยน ยื่น ได้แก่
1.1ตะโกนขอความช่วยเหลือ
1.2โยนอุปกรณ์ไกล้ตัวที่ลอยน้ำได้ เช่น ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า
1.3ยื่นอุปกรณ์ไกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ผ้า ไม้

2.อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ควรให้เด็กสวมหมวกกันน๊อคที่ได้มาตรฐานทุกครั้งที่เด็กซ้อนท้าย

3.อุบัติเหตุจากการพลัดตกจากที่สูง พื้นที่เสี่ยงเช่น สนามเด็กเล่น บันได ต้นไม้ ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด​ หรือสอนให้เด็กรู้จักการระมัดระวังอันตราย ในการเล่นช่วงปิดเทอม

4.อุบัติเหตุจากถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย พบช่วงหน้าร้อนที่ผู้ปกครองพาไปเที่ยวทะเล เช่น โดยแมงกะพรุน หอยเม่นทะเล

5.อุบัติเหตุจากไฟดูด เนื่องจากเด็กใช้นิ้วแหย่ปลั๊กไฟ ตัวเปียกน้ำไปดึงปลั๊กโดยขาดความระมัดระวังถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดให้ใช้วัสดุไม่นำไฟฟ้าดึงตัวออกจากกระแสไฟฟ้าเช่น ไม้ เชือก ผ้าแห้ง

6.อุบัติเหตุทั่วไป เช่น วิ่งเล่นกับเพื่อนๆที่รู้จักกันนอกบ้านโดยมิจฉาชีพ​หลอกลวงลักพาตัว ผู้ใหญ่ควรระมัดระวังไม่ปล่อยให้วิ่งเล่นโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล

7.อุบัติเหตุจากรถจักรยาน เด็กปั่นจักรยานเล่นตามถนนในซอยอาจโดนรถชนได้ หรือล้ม ตกลงข้างทาง หรือบางครั้งปั่นแข่งขันกับเพื่อนทำให้รถเกี่ยวกันล้มได้ ผู้ปกครองควรสอนลูกเรื่องกฏจลาจรในการใช้รถใช้ถนนขับขี่เลนซ้ายขอบทาง ระมัดระวังในการขี่รถ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิดแต่การให้ความรู้ในการ เฝ้าระวังในชุมชนช่วยสอดส่องดูแลจุดเสี่ยงต่างๆเช่นแหล่งน้ำธรรมชาติมีการกั้นรั้วและติดป้ายเตือนแหล่งน้ำลึกให้ระวังอันตราย

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน