เช็กที่นี่ 5 อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ เป็นไข้เลือดออก

แชร์ให้เพื่อน

เช็กที่นี่ 5 อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ เป็นไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก (Dengue fever) เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ มักจะระบาดช่วงหน้าฝน อาการที่พบบ่อย เช่น ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย ตามตัว มีจุดแดงตามร่างกาย มีเลือดออกตามอวัยวะต่าง   บางรายจนถึงขั้นช็อก หมดสติ หรือ เสียชีวิต สาเหตุที่ทำให้โรคไข้เลือดออกมีเลือดออกตามร่างกาย เนื่องจากร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ ทำให้เลือดออกได้ง่าย เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า เกล็ดเลือดช่วยให้เลือดเป็นลิ่ม และหยุดไหล วันนี้เรามี 5 อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ เป็นโรคไข้เลือดออก เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีสารบางอย่างที่ป้องกันเลือดแข็งตัว และอาหารบางอย่างทำให้ความดันต่ำ ดังนั้น เราจึงควรเลี่ยงเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ รู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออก  เราไปดูกันเลยค่ะ

1.ขิง

ขิงมีสรรพคุณมากมาย และดีต่อสุขภาพ บ้านเราจึงนิยมนำขิงมารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานขิงสด ทำเมนูน้ำขิง หรือ เมนูผัดขิงต่าง ๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ขิงมีสาร salicylates ที่ทำให้เลือดเจือจาง และยังมีสารบางชนิดไปต้านการแข็งตัวของเลือด ซึ่งสารทั้งสองอย่างนี้ จะยิ่งไปทำให้เลือดเป็นลิ่มได้ช้าลง แล้วถ้าเรามีเกล็ดเลือดต่ำอยู่แล้ว เสริมด้วยเลือดเจือจาง ก็อาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงให้เลือดไหลไม่หยุด ดังนั้นเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ รู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออกจึงควรเลี่ยงกินขิงไปก่อนดีที่สุดค่ะ


2.ขมิ้น รวมทั้งสารสกัดจากขมิ้น

สารเคอร์คูมิน (Curcumin) ที่อยู่ในขมิ้นมีฤทธิ์ป้องกันการอักเสบ และทำให้เลือดเจือจาง ป้องกันเลือดเป็นลิ่มเช่นเดียวกับขิง ดังนั้นการกินขมิ้น โดยเฉพาะสารสกัดจากขมิ้น จะยิ่งไปเพิ่มความเสี่ยงให้เลือดไหลไม่หยุด ดังนั้นเมื่อสงสัย หรือ รู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออก จึงควรเลี่ยงกินขมิ้น หรือสารสกัดจากขมิ้นไปก่อนจากงานวิจัยของต่างประเทศพบว่าการรับประทานอาหารที่มีขมิ้นเป็นส่วนผสมเพียงเล็กน้อยอาจจะไม่มีผลหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายเท่าไรนักแต่ก็อย่างว่าเลี่ยงไปก่อนดีที่สุด


3.กระเทียม

กระเทียม ปกติเราเอามาทำอาหารในปริมาณเพียงเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่ได้มีผลต่อร่างกายเท่าไรนัก แต่ในบางคนที่กินกระเทียมโทน เพื่อหวังผลลดความดันโลหิต อันนี้อาจจะต้องระวังเช่นกันค่ะ เพราะในกระเทียมมีสารที่ป้องกันเลือดแข็งตัว และมีสารที่ไปลดความดันโลหิต ดังนั้นคนที่สงสัยว่าเป็น หรือ รู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออกจึงควรหยุดกินกระเทียมในปริมาณมากไปก่อน

4.สับปะรด

สับปะรด มีเอนไซม์บรอมเมเลน (bromelain ) ที่เป็นเอนไซม์ช่วยย่อย และยังช่วยเรื่องลดอาการปวด อักเสบในข้อ จากโรคข้อเข่าเสื่อม นอกจากนั้นเอนไซม์ตัวนี้ยังทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง โดยจากการทดลองกับหนูทดลองพบว่า บรอมเมเลนทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลง ข้อมูลนี้ยังอยู่ในการทดลองกับสัตว์ทดลองเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม หากสงสัยว่าเป็น หรือเป็นไข้เลือดออก และอยู่ในช่วงที่เกล็ดเลือดต่ำ อาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงให้เลือดออกตามอวัยวะต่าง โดยเฉพาะอวัยวะภายในดังนั้นจึงควรเลี่ยงรับประทานสับปะรดไปก่อนค่ะ

5.น้ำว่านหางจระเข้

ในว่านหางจระเข้มีสาร salicylates เช่นเดียวกับขิง ซึ่งก็เป็นสารที่ทำให้เลือดเจือจาง หากสงสัยว่าเป็น หรือเป็นไข้เลือดออก ก็ควรลดกินน้ำว่านหางจระเข้ไปก่อน สมัยก่อนไม่ค่อยมีใครเอามากิน แต่สมัยนี้น้ำผักผลไม้ รวมทั้งน้ำจากว่านหางจระเข้ก็มีจำหน่ายตามร้านทั่วไป ดังนั้นหากไม่สบาย และสงสัยว่าเป็น หรือรู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออก ก็ควรเลี่ยงดื่มน้ำว่างหางจระเข้ไปก่อนเช่นกันค่ะ

และทั้งหมดนี้ คือ 5 อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อสงสัยว่าเป็น หรือ เป็นไข้เลือดออก ถ้าไม่อยากเสี่ยงก็ต้องเลี่ยงไว้ก่อนไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องลองเพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่าไข้เลือดออกเป็นโรคที่อันตรายกับทุกเพศทุกวัยและปัจจุบันก็เป็นเพียงการรักษาตามอาการเท่านั้นหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านหากชื่นชอบบทความนี้ฝากกดไลก์กดแชร์เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ

แชร์ให้เพื่อน