มะเฟือง ประโยชน์ และโทษ โรคอะไรห้ามกินมะเฟือง ?

แชร์ให้เพื่อน

มะเฟือง ประโยชน์ และโทษ โรคอะไรห้ามกินมะเฟือง ?

มะเฟืองเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหาร มีรสชาติอมเปรี้ยว อมหวาน หรือ บางพันธุ์ก็เปรี้ยวมาก วันนี้จะชวนคุณผู้อ่าน ไปดู ประโยชน์และโทษของมะเฟือง โรคอะไรที่ไม่ควรกินมะเฟือง เพราะอะไรเราไปดูกันเลยค่ะ

มะเฟืองมีการนำมาใช้เป็นสมุนไพรในหลายประเทศ เช่น ที่ประเทศจีน บราซิล อินเดีย มาเลเซีย ไต้หวัน โดยมีการนำมาใช้ ลดไข้ รักษาอาการเจ็บคอ ไอ หอบหืด อาการปวดศีรษะเรื้อรัง และ รักษาอาการอักเสบของผิวหนัง มะเฟืองอุดมด้วยสารอาหารมากมาย ซึ่งจะดีต่อคนที่มีปัญหาโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และมะเฟืองยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เรามาดูกันค่ะว่ามะเฟืองมีสารอาหารอะไรน่าสนใจบ้าง

สารอาหารในมะเฟือง 100 กรัม ประกอบด้วย

  • พลังงาน 31 กิโลแคลอรี่
  • เส้นใยอาหาร 2,8 กรัม 
  • วิตามินซี 43% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

ต่อไปเราไปดูประโยชน์ และสรรพคุณของมะเฟืองกันค่ะ

ประโยชน์ และสรรพคุณของมะเฟือง

  • มะเฟืองอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

มะเฟืองอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ซาโปนิน (Saponins), ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids), อัลคาลอยด์ (Alkaloids), และแทนนิน (tannins) โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่พบในมะเฟือง คือ โปรแอนโทไซยานิน (proanthocyanins เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์) วิตามินซี และ Gallic acid 

การกินมะเฟืองจะช่วยล้างสารพิษจากร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทาน และยังช่วยต้านมะเร็งอีกด้วยเห็นว่าประโยชน์เยอะขนาดนี้ก็มีโทษกับบางโรคนะคะซึ่งเราจะกล่าวถึงในตอนท้ายของบทความค่ะ

  • มะเฟืองอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์

ในผลของมะเฟืองประกอบไปด้วย เซลลูโลส (Cellulos) 60%, Hemicellulos 27% และ Pectin 13% ซึ่งจากการที่มะเฟืองมีเส้นใยอาหารจำนวนมากโดยจะส่งผลต่อการดูดซึมน้ำตาลไขมันช่วยลดน้ำตาลในเลือดซึ่งก็ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานรวมทั้ง

  1. ช่วยลดไขมันในเลือด
  2. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ
  3. ช่วยป้องกันมะเร็งสมอง
  4. ช่วยแก้อาการท้องผูก ขับถ่ายง่าย
  • มะเฟืองช่วยต้านการอักเสบ และออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย

จากการใช้สารสกัดจากใบมะเฟือง พบว่า ช่วยลดการอักเสบของผิวหนังหนูทดลอง นอกจากนั้นยังช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย E. Coli ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคแผลในกระเพาะอาหาร และเป็นหนึ่งในสาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหาร ดังนั้นการกินมะเฟืองจะช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ได้ดี

  • มะเฟืองช่วยป้องกันแผล

ในอดีตมีการใช้ผลมะเฟืองในการช่วยป้องกันแผล และ ลดความอึดอัดในช่องท้อง  โดยจากการทดสอบพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระในมะเฟืองช่วยป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

*โทษที่ควรระวังในมะเฟือง*

คนที่ไม่ควรกินมะเฟือง คือ คนที่มีปัญหาโรคไตเรื้อรัง และคนที่มีกรดยูริคในเลือดสูง เนื่องจากในมะเฟืองมีสารออกซาเลตสูงจึงทำให้เมื่อร่างกายรับสารตัวนี้เข้าไปและไตไม่สามารถกำจัดออกซาเลตออกได้ทำให้เกิดเป็นพิษต่อร่างกายโดยส่งผลให้เกิดอาการสะอึกอาเจียนสับสนหมดสติและเสียชีวิตได้ซึ่งจากการเก็บข้อมูลงานวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังและรับประทานมะเฟืองมีอัตราการตายสูงกว่าผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ไม่ได้กินมะเฟือง

และทั้งหมดนี้คือประโยชน์และโทษของมะเฟืองที่เราเอามาฝากวันนี้แล้วพบกันใหม่เร็วๆนี้นะคะ

แชร์ให้เพื่อน