เทคนิค​การเลี้ยงลูกให้มีความเฉลียวฉลาด

แชร์ให้เพื่อน

เทคนิค​การเลี้ยงลูกให้มีความเฉลียวฉลาด

การเลี้ยงลูกเป็นกระตุ้น การส่งเสริมพัฒนาการให้เหมาะสมตามวัยโดยแบ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและพัฒนาการด้านการเรียนรู้และสติปัญญา

ปัจจัยที่ส่งเสริมพัฒนาการมีดังต่อไปนี้คือ

1.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน  เนื้อสัตว์นอกจากมีโปรตีนที่ช่วยการเจริญเติบโตแล้ว ยังประกอบด้วยสังกะสี( Zinc)​ที่ช่วยให้จดจำได้ดีขึ้นด้วย

2.นมและผลิตภัณฑ์​จากนมเช่น นม ชีส และโยเกิร์ต​  อุดมไปด้วยแคลเซียมที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบสัญญานไฟฟ้าในสมอง​และวิตามินดีซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของเด็กวัยเรียน

3.ไข่ไก่ เป็นอาหารโปรดของเด็กๆ เป็นแหล่งโปรตีนที่หาง่าย  ย่อยง่าย  มีสารตั้งต้นที่ช่วยกระตุ้นสมองส่งผลต่อการเรียนรู้ และการจดจำของเด็ก

4.เนื้อปลาทะเล เป็นแหล่งอาหารที่มีโอเมก้า3 มีทั้ง DHA และEPA ที่ช่วยสร้างเซลล์​สมอง  ช่วยในการมองเด็ก บำรุงสายตา

5.ธัญพืชไม่ขัดสี  เป็นแหล่งอาหารที่มีเส้นใยสูงช่วยควบคุมการปล่อยกลูโคส​เข้าสู่ร่างกายและสมอง ช่วยให้สมองได้รับกลูโคส​อย่างต่อเนื่อง  ช่วยให้เด็กตื่นตัว ไม่เหงาหงอย กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้

6.ถั่วและเมล็ดพืช เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนและไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย  เหมาะสำหรับการกินเล่นระหว่างมื้ออาหาร  ประกอบไปด้วย วิตามินอี  วิตามินบีรวม ธาตุเหล็ก สังกะสี ที่ช่วยในเรื่องของความจำ

7.ผักใบเขียว ผักสีเหลือง เช่นผักคะน้า ผักโขม ฟักทอง ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และโฟเลต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์​สมอง  กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และความจำ

8.ข้าวโอ๊ต จัดเป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง  เหมาะสำหรับอาหารเช้าของเด็กวัยเรียนที่มีความรีบเร่งช่วยให้เด็กมีความจำระยะสั้นได้ดี และมีสมาธิในการตั้งใจฟัง เกิดกระบวนการเรียนรู้  เนื่องจากงานวิจัยพบมาอาหารที่เส้นใยสูงจะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารช้าลง ส่งผลให้สมองได้รับพลังงานมากขึ้น

กิจกรรมพัฒนาทักษะสร้างความฉลาดในวัยเด็ก

1.การเล่านิทาน  โดยสลับการเล่านิทานให้ฟังเพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกมีความจำและคิดสร้างสรรค์

2.ชวนคุยโดยหมั่นตั้งคำถามปลายเปิด  ช่วยให้เด็กจดจำ กระตุ้นการคิด สร้างคลังคำศัพท์​ที่ถูกต้อง

3.การวาดรูป  เป็นการกระตุ้นจินตนาการของเด็กที่ออกมาเป็นภาพ และยังช่วยกล้ามเนื้อมัดเล็ก  ทำให้เด็กคลายความเครียด  มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น สามารถใช้ภาพประเมินทางจิตวิทยาได้ด้วย

4.ส่งเสริมให้เด็กมีกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนวัยเดียวกันเพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการตามวัย
โดยปล่อยให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน

5.เล่นเกมปริศนา​คำทาย นอกจากจะช่วยให้เกิดความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยส่งเสริมด้านความจำ คิดแบบมีตรรกะ​   มีไหวพริบ  เรียนรู้ความศัพท์ใหม่ๆ  คิดแบบมีเหตุมีผลมากขึ้น

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน